Wednesday, January 09, 2008

wow
เรื่องสั้น....วันเด็ก

จากปก พระฉายาลักษณ์พระราชทาน
"บ้านเรา"
วันเด็กแห่งชาติ 2533


ที่มา : web mthai.com

พอดีมีโอกาสได้หยิบหนังสืออ่านเล่นเก่าๆ ขึ้นมาอ่าน เห็นเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งน่ารักดี และกำลังเข้ากับเทศกาลวันเด็กที่กำลังจะมาถึง ก็เลยหยิบมาให้ทุกคนอ่านกัน

ขออนุญาตน้องๆ ผู้แต่ง และวาดภาพ นำเรื่องสั้นนี้เพื่อมาเผยแพร่หน่อยนะคะ (ป่านนี้น้องๆ คงจะโตกันหมดแล้ว ถ้าแวะเวียนมาเจอเรื่องสั้นนี้ก็แนะนำตัวหน่อยนะคะ เพราะแต่งเรื่องได้น่าประทับใจมากๆ)



















hello2

ได้อ่านแล้วก็ทำให้นึกได้ว่า ตอน นั้น พ.ศ. 2533 เรากำลังอยู่ชั้นไหนน้า ถ้าจำได้ผิดน่าจะอยู่ประมาณ ชั้น ป. 3-4 ได้ แม้จะไม่ได้เรียนที่เดียวกับผู้แต่ง แต่คิดว่า คงอยู่ในวัยเดียวกันเป็นแน่ สังเกตจากเนื้อหาดูแล้ว จำได้ว่า ตอนอยู่ป. 4 ตัวเราเองก็เคยเขียนรูปส่งเข้าประกวด เนื่องในงานวันพ่อด้วยเหมือนกัน...แม้เราจะเป็นเด็กที่ขี้อาย ณตอนนั้นน่ะ แต่เราก็ชอบการวาดรูปเป็นชีวิตจิตใจ เรายังจำได้ดี ว่าวันนั้นเราได้รับรางวัลที่ 1 ด้วย ถูกประกาศชื่อหน้าเสาธง ให้ไปรับรางวัล ตอนนั้นก็ได้สมุดปกแข็งลายไทย(ตั้งหลายเล่มแน่ะ) พร้อมอุปกรณ์เครื่องเขียน เต็มไปหมด ถามว่า วาดสวยมากไหม ก็อาจจะไม่เนียนเท่าไหร่ แต่สิ่งที่เราจำที่คุณครูประจำชั้นพูดได้ก็คือ เราวาดรูปพร้อมกับมีหัวข้อเรื่องด้วยเชื่อไหมว่าตอนนั้นเราเขียนว่าอะไร ใช่ ยังจำได้เสมอเลยล่ะ ... ในภาพนั้น เป็นรูปที่พ่ออุ้มฉันแล้วพาไปเที่ยวสวนสัตว์ ฉันระบายสีสวยสดใสตามจินตนาการขณะนั้น และก็ตั้งหัวข้อไปว่า"ฉันดีใจมากที่ฉันสอบได้ที่ 1 พ่อจึงพาฉันไปเที่ยวสวนสัตว์" เป็นความคิดแบบเด็ก ๆน่ะ จินตนาการไปเองว่าสอบได้ที่ 1 คิคิ แล้วก็จินตนาการอีกว่าได้ไปเที่ยวสวนสัตว์ (แหม ไม่เคยได้ไปหรอก ก็สมัยนั้นภาคใต้ตอนล่างไม่มีสวนสัตว์นี่นาแต่ปัจจุบันมีแล้วที่สวนสัตว์สงขลา ) พอมาเห็นกระทู้ในเวปเอมไทยก็เลยรู้สึกขึ้นมาถึงบรรยากาศในวัยเด็ก ไม่รู้สิ อาจจจะไม่ได้คิดถึงความทรงจำเหล่านั้นอีกเลยด้วยมั้ง พอวันนี้มาเห็นหัวข้อนี้แล้ว จากเด็กยะลาด้วยกัน ก็ไม่รู้สิน่ะ มันคงอดที่จะรู้สึกไม่ได้หรอกว่ามันมีความสุขและสนุกขนาดไหน คิคิ... คิดว่าหลายคน ก็คงจะมีเรื่องราวในวัยเด็ก วีรกรรม อันแสนสนุกและแสนสุขด้วยเหมือนกันน่ะเป็นความทรงจำที่งดงามจริงๆ เลยน่ะค่ะ อยากเป็นเด็กไปตลอดกาลจังเลย... ^-^

jhaeng1

ส่วน.... คำขวัญวันเด็กปีนี้ 2551 ก็คือ สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรมค่ะ ขอให้น้อง ๆ หนู เป็นเด็กดีทุกคนน่ะค่ะ แล้วก็สุขสันต์วันเด็กค่ะ line5

1 comment:

Nong BU., Eco. said...

ตอนเด็ก ๆ ผมไม่มี วีรเวร วีรกรรมหรอกครับ

แต่อยากเห็นรูปการ์ตูนผู้หญิง ที่พี่ยาชอบวาด

ว่าง ๆ ลงใน Blog ให้ชมหน่อยนะครับ